Những điều chỉnh của kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019

Sau những lùm xùm tiêu cực xảy ra tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở một số tỉnh, thành, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa chính thức thông tin về những thay đổi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Thông tin từ Phòng Khảo thí – Kiểm định chất lượng giáo dục và Công nghệ thông tin Sở GD-ĐT cho biết, chiều 4-12, sở đã nhận được công văn của bộ về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019. Theo đó, kỳ thi năm tới vẫn theo hướng giữ ổn định về phương thức tổ chức như các năm 2017, 2018, chỉ điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập, đảm bảo tổ chức thi nghiêm túc, khách quan, an toàn.

Năm 2019, Bộ GD-ĐT sẽ điều động cán bộ, giảng viên các đại học, học viện, trường đại học và các trường cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên đến các hội đồng thi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường đại học, cao đẳng địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình (như năm 2018 đã thực hiện).

Bộ cũng sẽ quy định chặt chẽ hơn về sắp xếp phòng thi, nhất là đối với các thí sinh tự do; hướng dẫn chi tiết kỹ thuật niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi, đề thi để tăng cường bảo mật; đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24 giờ/ngày và tăng cường trách nhiệm của các thành phần có liên quan trong bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi, hội đồng thi.

Bộ trực tiếp chỉ đạo chấm bài trắc nghiệm

Nếu như năm 2018, hội đồng thi tỉnh chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các sở GD-ĐT chủ trì thì năm 2019, Bộ GD-ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đồng thời đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ. Bên cạnh đó, sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa các can thiệp trái phép. Theo đó, sẽ mã hóa dữ liệu tạo ra trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để tránh người dùng can thiệp và đảm bảo trong suốt quá trình xử lý bài thi, cán bộ xử lý bài thi không thể có được thông tin về mối liên hệ giữa thông tin cá nhân của thí sinh với phần nội dung trả lời trắc nghiệm (đây là một hình thức “đánh phách” điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh).

Mặt khác, tăng cường việc thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ GD-ĐT và của các trường đại học, cao đẳng đối với việc chấm bài thi tự luận (môn Ngữ văn) do sở GD-ĐT chủ trì.

Công bố rộng rãi thông tin phân tích kết quả thi

Bộ GD-ĐT sẽ công bố công khai, rộng rãi thông tin tổng hợp phân tích kết quả thi trước khi công bố kết quả thi. Cách tính điểm xét tốt nghiệp cũng thay đổi theo hướng tăng tỷ lệ điểm dựa trên kết quả thi THPT quốc gia. Nếu như năm 2018 điểm xét tốt nghiệp THPT là 50% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia, 50% điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm ưu tiên khuyến khích (nếu có) thì năm 2019 dự kiến điểm các bài thi THPT quốc gia sẽ chiếm tới 70%, còn điểm trung bình cả năm lớp 12 chỉ chiếm 30%, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích nếu có.

Bộ cũng chỉ đạo tăng tính tự chủ của các cơ sở GD đại học, GD nghề nghiệp trong tuyển sinh đại học, cao đẳng. Cụ thể, các trường chủ động xây dựng và công bố đề án tuyển sinh đảm bảo nguyên tắc tự chủ. Ngoài phương thức sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, có thể sử dụng các phương thức khác để tuyển sinh.

K.D – THEO BÁO KHÁNH HÒA

> Nóng: Học sinh lớp 2 bị cô giáo cho bạn tát 50 cái
> Cảnh giác với tội phạm trộm xe máy
> Hàng trăm cảnh sát kiểm tra điểm karaoke ở Nha Trang
> Nhiều câu hỏi về trách nhiệm quản lý

Loading...