Sau 4 năm triển khai thí điểm, xe điện 4 bánh đã mang lại nhiều tiện ích phục vụ du khách và người dân. Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị cho phép loại hình này tiếp tục được thí điểm đến tháng 4-2021.

3 doanh nghiệp thí điểm

Theo lãnh đạo Sở GTVT, năm 2016, Khánh Hòa là 1 trong 4 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm hoạt động xe 4 bánh có gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện. UBND tỉnh đã đồng ý cho 3 đơn vị trên địa bàn TP. Nha Trang tham gia thí điểm loại hình này với tổng số 33 phương tiện, gồm: Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Sao Mai; Công ty Cổ phần Du lịch khoáng nóng Nha Trang Seafood F17 và Công ty Cổ phần Du lịch Hải Đảo. Loại xe này đã thực hiện tốt nhiệm vụ đưa đón khách từ các trung tâm lữ hành và khách sạn trong TP. Nha Trang đến các điểm du lịch nội thành an toàn, góp phần tích cực bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp và văn minh đô thị.

 

Xe điện 4 bánh lưu thông trên đường Trần Phú.
Xe điện 4 bánh lưu thông trên đường Trần Phú.

Ông Cao Tấn Lợi – Phó Giám đốc Sở GTVT cho rằng, phương tiện này có tầm nhìn thoáng, khả năng cơ động cao, đáp ứng yêu cầu tham quan thành phố của du khách và phù hợp với mật độ xe trong đô thị, không gây ô nhiễm khí thải và tiếng ồn. Đồng thời, loại hình này thể hiện sự vận chuyển lịch sự, văn minh hơn các loại xe thô sơ khác, thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài; phù hợp với nhu cầu phát triển du lịch của thành phố.

Theo ghi nhận, các phương tiện này được chở khách ở những tuyến cố định, trong phạm vi hạn chế được thành phố và cơ quan chức năng cho phép như: đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng, một số điểm tham quan nội thành. Các phương tiện này được đăng ký biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật theo quy định và được lắp thiết bị giám sát hành trình trước khi đưa vào hoạt động. Lái xe được khám sức khỏe định kỳ, có giấy phép lái xe phù hợp với từng phương tiện.


Đề xuất tiếp tục thí điểm

Bên cạnh những tiện ích mang lại, xe điện 4 bánh vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể, về trang thiết bị, đèn trước, đèn sau của xe còn mờ, nhiều xe chạy sai tuyến quy định. Tính năng kỹ thuật của xe chưa đủ điều kiện hoạt động khi tham gia giao thông trên đường giao thông công cộng. Ngoài ra, loại hình phương tiện này cũng chưa đáp ứng về điểm dừng đỗ xe để đón trả khách, chưa quy định niên hạn của phương tiện.

Tuy đã được thí điểm 4 năm nhưng đến nay, loại hình này vẫn chưa chính thức được Chính phủ bổ sung, công nhận là phương tiện giao thông đường bộ. Điều này gây ra một số khó khăn trong công tác quản lý như: việc đăng kiểm theo định kỳ để bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông đô thị.

Mới đây, Sở GTVT có văn bản gửi UBND tỉnh kiến nghị cho phép loại hình này tiếp tục được thí điểm đến hết ngày 19-4-2021. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm tra hoạt động của phương tiện đảm bảo đúng tuyến đường, khu vực được phép hoạt động; tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đối với chủng loại xe 4 bánh sử dụng động cơ xăng, không cho phép thí điểm chở người vì tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường. Chủng loại xe này chỉ được phép hoạt động trong phạm vi đường nội bộ của các khu du lịch, bến xe và nhà ga.

Lãnh đạo Sở GTVT nhận định, hiện nay, giao thông nội thành TP. Nha Trang đã bắt đầu bị ùn tắc cục bộ vào những khung giờ cao điểm. Vì vậy, sở kiến nghị UBND tỉnh không cấp phép phát triển thêm đơn vị, tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động vận tải khách trong lĩnh vực này, không phát triển thêm số lượng phương tiện đối với 3 đơn vị đang hoạt động hiện hữu.

Nguồn: Báo Khánh Hoà

 

 

Quảng cáo